• เดินทางแบบเช่ารถ: วิธีนี้เป็นที่นิยมไม่น้อยและสามารถวางแผนล่วงหน้าการเดินทางได้เป็นอย่างดี เชียงใหม่มีบริการเช่ารถยนต์หลายรุ่น หรือเป็นรถมอเตอร์ไซด์ก็มีเช่นกัน แต่ข้อเสียของวิธีนี้ก็มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นควรจะเปรียบเทียบราคาให้ดีเอาที่เรารับได้ และที่สำคัญจะต้องดูด้วยว่าเราต้องเติมน้ำมันรถให้ด้วยไหม รับและส่งรถกี่โมง


  • เดินทางด้วยรถสองแถว /รถแดง: รถขนส่งสาธารณะยอดฮิตของเมืองเชียงใหม่ก็คือรถแดง แต่ให้ระวังเรื่องราคา ยิ่งถ้าหากเราเป็นนักท่องเที่ยวแล้วจะต้องถามราคาให้ดีว่าไปที่นั่นไหมคิดราคาเท่าไร รถแดงหลายคันมักคิดค่าเหมาแพงๆ 


  • เดินทางด้วย Rider: การเรียกรถ Taxi แบบ Uber, Grab taxi ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งจะคิดราคาตามจริงผ่านแอปฯได้ แต่ก็อาจจะรับส่งได้แค่ในเมืองหรือมีข้อจำกัดเส้นทาง ซึ่งบางทีหากต้องเดินทางไกลขึ้นดอยหน่อย ตัวเลือกเหมารถแดงไปอาจจะถูกกว่าก็ได้


สำหรับการเลือกรถเพื่อเดินทางในเชียงใหม่จะต้องดูด้วยว่าไปกันกี่คน และไปไกลหรือใกล้แค่ไหน เพราะถ้าหากไปกันหลายคนตัวเลือกเหมารถหรือเช่ารถก็ถูกกว่าเมื่อหารกัน แต่หากไปกันใกล้ ๆ การขึ้นรถแดงหรือ Taxi ก็สะดวก รวดเร็วและประหยัดได้มากกว่า